Thứ Ba, 7 tháng 6, 2016

Ông Đinh La Thăng: 'Giúp công ty là trách nhiệm chứ không phải ban ơn'

Sáng 6/6, tại buổi xây dựng việc với Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM Lê Hoàng Châu cho biết trong 5 tháng đầu năm nay, thị trường bất động sản thành phố đang sở hữu dấu hiệu chững lại sau 1 quá trình phục hồi, đồng thời tiềm ẩn một vài yếu tố gây bất ổn.

>>>Tin liên quan: dự án tasco xuân phương

Theo ông Châu, thị trường bất động sản đã xuất hiện vài giả dụ chủ đầu tư dự án đã ko chấp hành đúng một số quy định của pháp luật về đầu tư, thiết kế, chưa chất lượng đủ điều kiện đưa nhà chung cư vào dùng đã cho các bạn vào ở.

"Cũng mang ví như chủ đầu tư chưa thực hiện đúng những quy định về thế chấp, giải chấp và bán nhà cho người dùng đã gây thiệt hại cho người sử dụng và ảnh hưởng đến an sinh xã hội; tranh chấp trong chung cư vẫn còn xảy ra phức tạp...", ông Châu nói.

ong-dinh-la-thang-giup-doanh-nghiep-la-trach-nhiem-chu-khong-phai-ban-on

Bí thư Thành ủy TP HCM bắt buộc một vài sở, ngành yêu cầu coi việc giúp vài doanh nghiệp tháo gỡ cạnh tranh là trách nhiệm chứ không phải ban ơn. Ảnh: Thiên Ngôn

xung quanh ấy, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM cho rằng hiện tiền dùng đất tuy không phải là một sắc thuế, cũng không phải là phí, nhưng lại là một khoản thu ngân sách cực kỳ lớn, là gánh nặng của công ty và người tiêu dùng, là "ẩn số" ko minh bạch mà nhà đầu tư không thể tiên lượng trước lúc quyết định đầu tư, và đã tạo ra cơ chế xin - cho.

"Khâu thẩm định số tiền tiêu dùng đất phải nộp cũng chính là mảnh đất béo bở, dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực, buộc phải lãnh đạo thành phố quan tâm, giám sát, đặc trưng là công tác quản lý cán bộ", ông Châu nói và yêu cầu phải coi tiền dùng đất là 1 sắc thuế mới uy tín tính minh bạch và dòng trừ cơ chế xin - cho.

Được ông Đinh La Thăng bắt buộc trả lời vấn đề tiền dùng đất, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM Nguyễn Toàn Thắng cho biết thành phố có thiết kế 1 quy trình để xác định giá đất cụ thể để bồi thường hoặc thực hiện nghĩa vụ tài chính thực hiện trong 30 ngày và được đăng công khai trên web của Sở Tài nguyên và Môi trường.

"Có các dự án chậm xác định tiền dùng đất lý do là lỗi của cán bộ mặc dù thẩm định giá đất là khâu siêu quan trọng để công ty thực hiện một số bước tiếp theo của dự án", ông Thắng thừa nhận.

Phó chủ tịch UBND TP HCM Lê Văn Khoa cho biết sẽ nỗ lực để tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho các công ty bất động sản. "Mỗi tháng hoặc 3 tháng tôi cộng vài doanh nghiệp sẽ họp để lắng nghe kiến nghị, bức xúc của các doanh nghiệp. Tôi sẵn sàng lắng nghe ý kiến của một vài anh, chị qua điện thoại hoặc trực tiếp gặp vài anh chị", ông Khoa cam kết.

Phát biểu tại cuộc họp, Bí thư Đinh La Thăng cho rằng thị trường bất động sản là 1 trong vài thị trường cực kỳ quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của thành phố, góp phần vào mục tiêu tăng trưởng 6,7% kinh tế cả nước trong năm nay.

"Thành phố ghi nhận đóng góp của các công ty và cam kết luôn đồng hành, chia sẻ và trực tiếp tháo gỡ khó khăn cho những doanh nghiệp. Sự lớn mạnh của một vài doanh nghiệp cũng chính là sự lớn mạnh của thành phố", ông Thăng khẳng định.

Người đứng đầu Thành ủy cho rằng loại gì bớt được thì bớt, loại gì bỏ được thì bỏ, điều gì thí điểm thấy ko yêu thích bỏ luôn, bỏ các thủ tục không thiết yếu, hình thức quá thì cũng bắt buộc cần bỏ.

"Các sở, ngành cần tháo gỡ vướng mắc cho công ty có tinh thần giúp công ty cũng là giúp mình chứ không phải là ban ơn", ông Thăng kể và cần các sở, ngành cần rà soát lại toàn bộ một số quy hoạch, đồng thời tập hợp hầu hết một số kiến nghị để chọn cách giải quyết cho một vài công ty.

Thiên Ngôn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét